LÀM THẾ NÀO KHI CÁC CON HAY TRANH GIÀNH ĐỒ CHƠI VỚI NHAU?

 LÀM THẾ NÀO KHI CÁC CON HAY TRANH GIÀNH ĐỒ CHƠI VỚI NHAU? 

Đây là vấn đề ở hầu hết các gia đình có 2,3 em bé trở lên. Và vì thế, hầu hết các bố mẹ lựa chọn giải pháp ” an toàn” để đỡ phải đau đầu, là mua đồ gì thì mua cả 2, hoặc 3 nếu nhà có 3 con, để về đỡ tranh giành đồ chơi với nhau, bố mẹ đỡ mất công phân xử đau đầu! Nhưng đây có phải là giải pháp hoàn hảo???

Theo Maria Montessori, thì hầu hết ( không phải tất cả) các giáo cụ trong lớp Montessori đều được set up với số lượng là 1 chứ không phải 2, 3 hay nhiều bộ giống nhau để các con không tranh giành với nhau. Cho dù lớp có tới mấy chục em bé. Và có những hoạt động mới, cả lớp đều rất thích. Nhưng cũng chỉ có 1
Mục đích của điều này để giúp cho các con học được cách KIÊN NHẪN, CHỜ ĐỢI , XẾP HÀNG CHỜ TỚI LƯỢT.

Ở trong lớp Mon, có 1 góc nữa mà các con cũng rất thích thú, đấy là bàn snack – bàn để đồ ăn nhẹ giữa buổi cho các con. Ở trên bàn này hàng ngày đều được để 1 ít hoa quả, bánh mỳ, bánh ngọt vừa đủ cho cả lớp. Khi nào bạn nào đói, có thể lại bàn để ăn. Nhưng ăn cũng phải đúng số lượng yêu cầu.

Ví dụ: ngày hôm nay trong lớp có nho , số lượng sẽ được 1 bạn 2 quả, các cô đặt số 2 ở bên cạnh đĩa nho.
Và mỗi bạn ngồi xuống bàn, sẽ đeo 1 cái thẻ ngồi trên bàn snack đó. con sẽ biết là con chỉ được ăn 2 quả, ăn xong sẽ phải đứng dậy, tháo thẻ ra để lại trên bàn để cho các bạn khác ngồi xuống tiếp . ( Tất nhiên thi thoảng cũng có những bạn ăn “vượt chỉ tiêu” ) , nên các giáo viên thường được phân góc để quan sát, và giám sát việc thực hiện nội quy của lớp
Và có 1 số bạn cũng đang đói, và rất muốn ăn, nhưng vẫn phải chờ đợi bạn đứng lên, đeo thẻ mới được ăn. Thi thoảng, các bạn còn giám sát nhau, xem bạn kia có ăn đúng số lượng hay không ? 

 Vì vậy, với gia đình, các bố mẹ có thể áp dụng phương pháp này vào trong gia đình mình. Mỗi đồ chơi chỉ có 1. Và có thể không có đồ chơi nào thuộc quyền sở hữu của ai cả. Tất cả là bố mẹ mua, và nó là của bố mẹ, bố mẹ cho các con mượn để chơi. Nhưng mình sẽ có 1 số nội quy cho các con như:

* Xếp hàng chờ tới lượt 
– Nếu đồ chơi này anh đã lựa chọn và đang chơi, nếu em muốn chơi cùng, em sẽ phải xin phép anh. Nếu anh đồng ý thì em mới được chơi. Nếu không, em sẽ phải ngồi chờ đợi khi nào anh chơi xong em mới được chơi Và ngược lại.

* Tuyệt đối bố mẹ không được yêu cầu anh/ chị PHẢI NHƯỜNG EM khi anh, chị đang chơi. mà có thể hướng dẫn anh chị cách chia sẻ cho em. Nhưng nếu anh/ chị không muốn cũng không được phép ép buộc, hay phán xét như vậy là ” hư” . Vì các con có quyền bình đẳng như nhau.

* Nếu bố mẹ cứ can thiệp và việc phân xử con, bố mẹ sẽ suốt ngày phải đứng ra làm quan tòa bất đắc dĩ! Và nếu cứ yêu cầu anh phải nhường em, lâu dần sẽ khiến anh ghét em. Còn em thì càng ngày càng trở lên bướng bỉnh hơn, đòi gì được nấy, vì biết được bố mẹ, anh/ chị chiều.

👉Tóm lại, giải pháp phù hợp bố mẹ có thể áp dụng, là chỉ mua 1 món đồ chơi, và dạy cho các con về NỘI QUY khi chơi hay hoạt động cùng nhau.
Ngoài nội quy này, các mẹ cần phải biết thiết kế các nội quy tương tự trong gia đình cho con, và dạy cho các con mỗi ngày. Để ngôi nhà thực sự là nơi BÌNH YÊN của bố mẹ sau mỗi giờ tan sở. Và cũng kết nối được tình yêu thương , đoàn kết giữa các con với nhau.

Bình luận của bạn